Vật lý trị liệu cho người bị thoát vị đĩa đệm

Ngày đăng 09/03/2016 04:39

Ngồi nhiều, ít vận động hay mang vác nặng là một trong nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đểm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cột sống lưng và cổ. Điều trị thoát vị địa đệm bằng vật lý trị liệu là phương pháp mà được rất nhiều người ưa dùng hiện nay. Vật lí trị liệu thoát vị đĩa đệm là một trong những phuowng pháp quan trong quá trình phục hồi chức năng cho cột sống và cổ. Phương pháp này không những giảm đau ngay lập tức mà còn giúp cho cơ thể phòng ngừa được các tổn thương bên ngoài. thoát vị đĩa đệm Tùy vào mức độ nghiêm trọng của cột sống mà người bệnh nên chọn cho mình những phương pháp vật lý trị liệu khác nhau cũng như sử dụng các dụng cụ phục hồi chức năng để quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn.

Điện xung trị liệu

Điện xung trị liệu là một phương pháp điều trị trong vật lý trị liệu bằng các xung điện có tần số thấp và trung bình.

Sóng ngắn

Làm gia tăng tuần hoàn trong các mô sâu, nhờ đó gia tăng được dinh dưỡng vùng tổn thương. Đồng thời còn giúp tăng đào thải các chất gây viêm cũng như làm giảm cơn đau. Phương pháp này áp dụng rất tốt cho người bị đau cơ xương khớp (bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, viêm chu vi vai, thoái hóa cột sống,  viêm xoang…) thoát vị đĩa đệm

Siêu âm

Trong trường hợp bệnh nhân có điểm đau, siêu âm có hiệu quả rất cao nhờ tác dụng cơ học. Các màng tế bào sẽ rung lên làm tăng hoạt động màng, gia tăng tuần hoàn, giảm đau, giảm viêm làm mềm mô sẹo, giảm kết dính.

Kích thích điện

Các dòng điện giảm đau được áp dụng đặc biệt lên người bệnh nhân đang đau cấp, cơ co thắt. Các dòng điện này giúp làm giảm đau nhờ ức chế đường dẫn truyền thần kinh lên bộ não và đồng thời làm giảm co thắt  giúp người bệnh mau chóng hết đau.

Laser

Giúp giảm đau, tê và kích thích tái tạo mô.

Vận động trị liệu

Song song với các phương pháp trên, vận động và giữ tư thế tốt trong sinh hoạt hằng ngày rất quan trọng trong quá trình điều trị. thoát vị đĩa đệm Mục đích các bài tập là để lấy lại sự cân bằng cho cơ xương khớp, điều mà thường xuyên bị phá vỡ mọi nơi mọi lúc trong quá trình sống và làm việc. Do vậy phải tìm ra các cơ co rút để kéo giãn, đồng thời tìm ra các cơ yếu để tập mạnh. Tùy theo bệnh lý mà có các bài tập khác nhau. Ngoài ra sử dụng các các thiết bị phục hồi chức năng như: giường keó dãn cột sống lưng kéo cổ 3 khúcgiường tập vật lý trị liệu inox