Những nguyên nhân tai biến mạch máu não

Ngày đăng 17/02/2016 09:49

Bệnh tai biến mạch máu não hay còn được gọi là đột quỵ hiện nay càng xảy ra nhiều. Bệnh thường hay gặp ở những người lớn tuổi. Những nguyên nhân tai biến mạch máu não chủ yếu của bệnh là do vỡ xơ động mạch và tăng huyết áp đột ngột.Đôi khi, còn do các cục huyết khối từ nơi khác gây tắc động mạch não như huyết khối trong tâm nhĩ hay tâm thất hay gặp ở những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (rung nhĩ), suy tim nặng, nhồi máu cơ tim, bệnh van tim… Việc phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ của mỗi người.

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não

Đối với người bị tăng huyết áp mãn tính, thành mạch máu thoái hóa, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuần hoàn não. Khi các động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn, não của bạn sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và ôxy, dẫn đến nguy đột quỵ và tử vong. tai biến mạch máu não Các chấn động tâm lý có khả năng gây rối loạn tuần hoàn não. Khi làm công việc căng thẳng về trí lực, sinh hoạt gia đình có khó khăn đột biến, khi về hưu mà bạn không chuẩn bị trước về tinh thần… người cao tuổi dễ bị chấn động tâm lý và nếu có kèm bệnh cao huyết áp thì bệnh tai biến mạch máu não sẽ rất dễ xảy ra. Để phát hiện tai biến mạch máu não do tăng huyết áp, các bác sĩ có thể soi đáy mắt để đánh giá tình trạng mạch máu ở võng mạc. tai biến mạch máu não Việc phòng tránh tai biến mạch máu não, theo GS.BS Lê Văn Thành bạn cần phải: phát hiện sớm việc bị tăng huyết áp. Bởi đã có rất nhiều bệnh nhân chỉ được phát hiện huyết áp tăng cao, khi đã mắc tai biến mạch máu não. Khi mắc bệnh tăng huyết áp, thì cần theo dõi tình trạng huyết áp và cần chữa trị đúng. Sinh hoạt và làm việc một cách điều độ, tập luyện thể dục thường xuyên và đều đặn. Bạn nên dành thời gian trong ngày để thư giãn, giải trí để  tránh bị stress. Tuyệt đói không được lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, tránh ăn mặn và kiêng mỡ. Đối với các bệnh về bệnh tim mạch, cần được phát hiện ra bệnh sớm, chữa trị kịp thời. Những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị mắc bệnh tai biến mạch máu não cao gấp 2-2,5 lần so với người bình thường. Trên thực tế, cứ 100 người mắc bệnh đái tháo đường, thì 40-60 người mắc bệnh tăng huyết áp. Tiểu đường. Kết hợp với việc cao huyết áp sẽ khiến cho nguy cơ bị tai biến mạch máu não tăng gấp 3 lần. Đối với những người thừa cân mắc bệnh béo phì thì để phòng tránh bị tai biến mạch máu não cần phải giảm trọng lượng cơ thể. Đặc biệt nam giới cần hạn chế các chất kích thích thay vào đó nên vận động thường xuyên.

Một số phương pháp phòng tránh tai biến mạch máu não

+ Ngoài ra, thiền cũng giúp cân bằng sự hưng phấn và ức chế của não + Tạo cuộc sống tinh thần vui tươi, thanh thản; dẹp bỏ những muộn phiền, tránh stress + Để phòng tránh bị tai biến mạch máu não, theo các bác sĩ, cách tốt nhất là cần phải thay đổi lối sống, và bỏ đi các thói quen có hại cho sức khỏe + Nên điều độ trong ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi… + Hut thuốc lá cũng dễ bị tai biến mạch máu não? Vì khói thuốc lá ngoài việc gây ra một số bệnh lý khác, còn làm thương tổn thành mạch máu.