Vận động như thế nào để giảm mỡ máu

Ngày đăng 20/11/2018 02:33

Mỡ máu là chứng bệnh mà hiện nay khá nhiều người gặp phải. Vận động thường xuyên và hợp lý là cách giúp chúng ta có thể giảm mỡ máu hiệu quả. Vậy chúng ta nên vận động như thế nào là hợp lý? Hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ hay các bệnh liên quan đến béo phì, máu nhiễm mỡ… chiếm tỷ lệ tử vong ngày càng cao. Những loại bệnh này không chỉ đe dọa những người lớn tuổi mà hiện nay ngay cả những người trẻ tuổi nếu không có một lối sống khoa học cũng có thể bị mắc phải những loại bệnh này. Để giúp các bạn có thêm kiến thức về cách vận động như nào để giảm mỡ máu hiệu quả Đại Việt Sport sẽ đưa đến các bạn những gợi ý chi tiết trong bài viết dưới đây. van-dong-giup-giam-mo-mau-1

Những đối tượng thường bị mỡ trong máu cao

- Thông thường những người thường xuyên ăn uống nhiều chất mỡ, tinh bột, đường và lười vận động sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. - Nhiều người thường có suy nghĩ những người béo mới bị máu nhiễm mỡ tuy nhiên đến tuối trên 50, chuyển hóa trong cơ thể đã bắt đầu kém không chuyển hóa được hết lượng mỡ hằng ngày do thức ăn đưa vào cơ thế, do đó dù ăn ít mỡ hay gầy ốm cũng vẫn có thể bị mỡ cao trong máu được gọi là rối loạn chuyển hóa mỡ do tuổi già.

Vận động như thế nào để giảm mỡ máu

Theo các bác sĩ chuyên môn không phải cứ vận động thể thao với cường độ mạnh là có thể làm giảm lượng mỡ trong máu. Để cho chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cấn này hãy cùng theo dõi những phân tích sự chuyển hóa mỡ trong quá trình vận động dưới đây: van-dong-giup-giam-mo-mau-2 Chúng tôi sẽ sẽ chia cường độ vận động gồm 2 loại: vận động có oxy và vận động không có oxy Vận động có oxy : đây là loại vận động có cường độ nhẹ và vừa như  hình thức đi bộ, chạy chậm,  đi xe đạp chậm, nhảy dây, tập dưỡng sinh… hình thức tập này sẽ giúp cho cơ thể có đủ oxy, và cơ bắp chủ yếu sử dụng nguồn năng lượng thu được từ sự oxy hóa acid béo, mỡ nhờ đó sẽ được tiêu hao nhanh. Khi chúng ta vận động nhẹ mà thời gian dài sẽ có thể giảm trên 80% lượng mỡ thừa, nếu vận động với cường độ vừa tỷ lệ tiêu hao mỡ và đường sẽ tương đương nhau 50/50%. Tuy nhiên, cường độ vận động lớn thì sự tiêu hao mỡ lại chỉ chiếm 15 – 20 % mà thôi . Có một điều mà rất ít người biết, nếu chúng ta chỉ vận động khoảng 20 phút cơ thể mới bắt đầu dùng mỡ để tạo năng lượng mà thôi chính vì thế nó chỉ có thể tiêu thụ đường glucose còn nếu chúng ta muốn tiêu hao mỡ thì chúng ta cần vận động trên 30 phút cho một lần tập. Và thời gian vận động phải liên tục trung bình từ 45-60 phút mới có hiệu quả. Có một nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng nếu chúng ta đi bộ vào buổi sáng từ 1-2h lượng chất béo tiêu hao sẽ chẳng bằng lượng chất béo tiêu hao chỉ trong nửa giờ đi bộ vào buổi tối. Đặc biệt sau 2 giờ  ăn tối đi bộ khoảng 40 – 60 phút thì lượng chất béo sẽ có thể tiêu hao nhiều nhất, có thể làm giảm sự thèm ăn, đồng thời rất có lợi cho việc làm giảm cholesterol và triglycerid máu. van-dong-giup-giam-mo-mau-3 Vận động không có oxy : là loại vận động có cường độ mạnh  như chạy, đá bóng, bóng rỗ, tập tạ, tennis…Loại vận động này đòi hỏi oxy  cao, trong quá trình cơ thể không cung cấp đủ oxy , năng lượng sẽ  được là từ chuyển hóa đường glucose theo con đường vô khí tạo acid lactic giúp tăng cao sẽ ức chế  phóng thích acid béo tự do, đồng thời giảm sự chuyển hóa mỡ lipid. Chính vì thế, đối với những vận động với cường độ vận động quá lớn sẽ không có tác dụng giảm mỡ trong cơ thể mà chỉ có thể tiêu hao chất đường mà thôi. Như vậy để tiêu hao được lượng mỡ trong máu hiệu quả chúng ta nên chọn những bài tập nhẹ nhàng và luyện tập trong thời gian từ 45-60 phút để đạt hiệu quả cao nhất như sử dụng máy chạy bộ, tập với xe đạp tập thể dục, nhảy dây, bơi lội… Ngoài ra, cũng cần lưu ý những điều sau: -Tập luyện vận động phải kèm theo chế độ dinh dưỡng hạn chế tinh bột, đường và mỡ hàng ngày. - Ăn mức độ vừa phải trái cây vì đường của trái cây là fructose, nếu dư có thể sẽ biến thành mỡ trong cơ thể. - Nước ngọt bánh kẹo cũng là những loại thực phẩm không tốt.