An toàn không khi tập thể dục ngoài trời?

Ngày đăng 06/06/2019 07:54

Tập thể dục ngoài trời là phương pháp tập luyện nâng cao sức khỏe mà hàng triệu người trên thế giới đang áp dụng vào việc luyện tập hàng ngày. Bên cạnh những mặt tích cực của việc tập thể dục ngoài trời nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có an toàn không khi tập thể dục ngoài trời?

Dạo quanh những công viên hay quanh những khu hồ lớn hay ngay cả bên các vỉa hè nơi có những cây xanh mát mẻ chúng ta không khó để có thể bắt gặp những hình ảnh quen thuộc như các cụ già tập luyện thể thao bằng việc đi bộ hay đánh cầu lông, các bạn trẻ đá bóng hay chạy bộ… đây đều là những hoạt động tập thể dục ngoài trời mà ở Việt Nam hiện nay được nhiều người áp dụng.

An toàn không khi tập thể dục ngoài trời

Lợi ích của việc tập thể dục ngoài trời

Trước hết, nói đến tập thể dục ngoài trời chúng ta không thể không nhắc đến những lợi ích của việc tập thể dục ngoài trời. Trước tiên đó chính là việc nâng cao sức khỏe: So với việc tập thể dục trong nhà và tập thể dục ngoài trời thì ưu thế nghiêng nhiều hơn về phương pháp tập ngoài trời. Tại sao ư? Nhiều nhà nghiên cứu cùng với thực tế đã chứng minh rằng việc luyện tập hàng ngày bằng việc tập thể dục ngoài trời sẽ mang đến hiệu quả cao hơn khi luyện tập trong môi trường khép kín. Môi trường thiên nhiên thoáng đãng giúp cho chúng ta vừa có thể luyện tập vừa có thể thư dãn mang đến sự hứng khởi cũng như hiệu quả luyện tập tốt hơn.

An toàn không khi tập thể dục ngoài trời? Bên cạnh đó, riêng đối với sức khỏe, việc luyện tập ngoài trời giúp cho cơ thể có thể trao đổi chất được tốt hơn giúp hệ tuần hoàn làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, có thể dễ dàng nhận thấy việc tập luyện ngoài trời sẽ giúp bạn có thêm động lực để luyện tập mỗi ngày nhất là khi chúng ta tìm được cho mình một người bạn tập ăn ý đúng không nào? Thứ hai là về vấn đề kinh tế: Không chỉ mang đến những hiệu quả luyện tập tốt hơn mà việc lựa chọn phương pháp tập thể dục ngoài trời còn giúp cho chúng ta tiết kiệm được chi phí khi phải sắm các loại máy tập tại nhà hay chi phí hàng tháng bỏ ra để đến các phòng tập Gym.

An toàn không khi tập thể dục ngoài trời?

Tuy nhiên, liệu có an toàn không khi tập thể dục ngoài trời?

Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí

Ở những khu trung tâm của các thành phố lớn tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí đang ở mức báo động. Điều này phần lớn được gây ra là do các phương tiện giao thông, các khí thải của các nhà máy. Trong khi đó, khi tập thể dục phần lớn các hoạt động về thể lực này lại có sự liên quan mật thiết đến hệ hô hấp trong đó khi tập luyện cái quan trọng nhất chúng ta cần chú ý đó chính là nhịp thở bởi khi hoạt động thể lực diễn ra mạnh hơn thì đồng thời nhịp thở cũng tăng cao hơn để chúng có thể hấp thu oxi cho cơ thể. Đặc biệt, khi hoạt động thể lực diễn ra càng cao thì cơ chế của cơ thể sẽ phải thay đổi kiểu hô hấp chuyển từ mũi qua miệng, điều này làm hạn chế quá trình cản trở những lượng chất ô nhiễm vào cơ thể của chúng ta.

An toàn không khi tập thể dục ngoài trời?

Khu vực luyện tập không an toàn

Thời điểm luyện tập của chúng ta sẽ vào lúc sáng sớm và chiều muộn chính vì thế việc lựa chọn một khu vực tập luyện an toàn cũng là điều cần thiết. Xe cộ đi lại, hay khu vực vắng vẻ… đây đều là những khu vực không phù hợp cho việc luyện tập bởi rất có thể sẽ gây ra những tai nạn không đáng quá trong quá trình tập luyện.

Vậy chúng ta phải làm thế nào để đảm bảo an toàn khi luyện tập thể dục ngoài trời?

  • Tránh luyện tập thể dục tại những nơi có môi trường ô nhiễm cao như: ven các tuyến đường giao thông có người đi lại nhộn nhịp trong những giwof cao điểm hay các khu công nghiệp lớn.
  • Nên lựa chọn những nơi luyện tập có nhiều cây xanh, ven sông hồ, công viên, nơi dân cư yên tĩnh môi trường trong lành. Hiện nay những nơi này hầu hết đều được trang bị các thiết bị, máy tập thể dục ngoài trời rất an toàn cho việc tập luyện.
  • Lựa chọn thời gian luyện tập buổi sáng trước 7h và sau 20h tối.
  • Những người có bệnh về tim mạch hay đường hô hấp nên thận trọng về việc lựa chọn phương pháp luyện tập ngoài trời hay trong nhà.

 

Sản phẩm khác : bán máy tập chạy bộ điện, bán dụng cụ thể dục ngoài trời.