Lợi ích của việc giãn cơ khi tập luyện thể chất

Ngày đăng 25/12/2023 16:08

Tập thể dục là một hoạt động rất bổ ích đối với sức khỏe, nhưng để tập hiệu quả thì chúng ta cũng cần thực hiện giãn cơ. Các động tác giãn cơ được thực hiện trước và sau khi vận động thể chất mang đến nhiều tác dụng, ví dụ: Cải thiện hiệu suất, giảm nguy cơ chấn thương, cải thiện phạm vi chuyển động của hệ thống khớp.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Lợi ích của việc giãn cơ khi tập luyện thể chất nhé.

Giãn cơ và lợi ích của việc giãn cơ

Giãn cơ gồm nhiều bài tập hướng tới mục đích kéo giãn các cơ của bạn sau quá trình tập luyện thể dục thể thao. Quá trình này giúp cho cơ bắp được thư giãn sau những giờ tập luyện, tăng tuần hoàn máu, giúp vận chuyển nhiều hơn oxy và dinh dưỡng tới các cơ bắp, đồng thời tăng khả năng phục hồi, giảm đau nhức cơ sau khi tập.

loi-ich-cua-viec-gian-co

Lợi ích của việc giãn cơ

Cho dù bạn là nam hay nữ, đang tham gia tập luyện bộ môn nào thì việc thực hiện các bài giãn cơ vẫn được các huấn luyện viên khuyến khích thực hiện cả trước và sau khi tập bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Cụ thể:

- Tăng tính linh hoạt: Khi tập luyện, các bó cơ có xu hướng co lại, nhất là khi các bạn tập luyện trong một khoảng thời gian đủ dài. Khi cơ bị co sẽ gây khó khăn trong các hoạt động thường ngày, từ những việc đơn giản như là kéo khóa váy hoặc gãi lưng. Tập giãn cơ đúng cách có vai trò quan trọng, giúp giảm thiểu tình trạng căng cơ, chuột rút, tăng cường sự linh hoạt cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều nhóm cơ với nhau.

loi-ich-cua-viec-gian-co-2

- Phục hồi cơ nhanh hơn: Các bài tập giãn cơ giúp tăng cường lưu lượng máu tới cơ bắp; Máu mang theo nhiều oxy và dinh dưỡng hơn. Đây là một yếu tố quan trọng giúp bạn nhanh chóng phục hồi cơ và hạn chế được các triệu chứng đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện. Bên cạnh đó việc giãn cơ cũng có tác dụng giúp cho đầu óc được thư giãn, thoải mái hơn, từ đó tăng mức độ hiệu quả của buổi tập.

- Tăng phạm vi chuyển động khớp: Khi thực hiện giãn cơ trước và sau khi tập luyện sẽ giúp tăng cường phạm vi chuyển động các khớp. Chẳng hạn, thông thường bạn có thể squat được ½ chặng đường mà không thể tiếp tục xuống sâu hơn. Còn khi thực hiện giãn cơ trước khi bước vào các bài tập chính thức sẽ giúp thực hiện các bài squats dễ dàng, có thể hậ thấp trọng tâm cơ thể xuống sâu hơn.

loi-ich-cua-viec-gian-co-3

- Một số lợi ích khác gồm: Cải thiện hiệu suất trong cá hoạt động thể chất, giảm nguy cơ gặp phải chấn thương, giảm cơ bắp hoạt động hiệu quả.

Chú ý: Nếu bạn có tình trạng mãn tính hoặc chấn thương thì cũng cần phải điều chỉnh lại kỹ thuật giãn cơ của mình. Có thể trao đổi thêm với bác sĩ để không bị có biện pháp giãn cơ phù hợp, không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là một số Lợi ích của việc giãn cơ khi tập luyện thể chất từ Daiviet Sport. Các bạn hãy lưu ý và áp dụng để nâng cao hiệu quả tập luyện nhé!

Xem thêm: Tập luyện thể dục thể thao tại nhà với máy tập tạ.