Các bài tập phục hồi chức năng sau tai biến

Ngày đăng 20/02/2016 05:01

Mục tiêu cuối cùng của quá trình phục hồi chức năng dành cho người bệnh bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não là giúp bệnh nhân tái hoà nhập với cuộc sống hàng ngày của gia đình và cộng đồng. Để làm được điều đó bệnh nhân phải tự thực hiện các bài tập phục hồi chức năng sau tai biến. Đặc biệt là tư thế đứng vì có rất nhiều động tác vận động bệnh nhân có thể làm được khi nằm hoặc ngồi nhưng không làm được khi đứng.

1. Tập chuyển trọng lượng lần lượt sang hai chân.

Bệnh nhân cần đứng tựa hông bên lành cạnh mép bàn hoặc có thể vịn nhẹ tay lành lên mặt bàn. Sau đó, hai bàn chân ngang bằng nhau, cách nhau một khoảng là 15-20cm. Người tập cần hướng dẫn cho bệnh nhân đưa hông ra trước. Sau đó, gấp chân liệt lại, chuyển trọng lượng cơ thể sang phía bên chân lành, giữ như vậy vài giây. phục hồi chức năng Có thể hướng dẫn bệnh nhân tập bằng cách đứng tựa mông vào mép bàn. Hai bàn chân ngang nhau, cách nhau 15-20 cm, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai chân. Sau đó, bệnh nhân lần lượt chuyển trọng lượng sang chân bên lành. Giữ nguyên trạng thái vài giây rồi lại chuyển sang chân bên liệt luân phiên như vậy.

2. Tập gấp và duỗi khớp háng và khớp gối bên liệt

Hướng dẫn bệnh nhân đứng vịn nhẹ tay vào một vật nào đó bên cạnh. Để hai bàn chân cách nhau khoảng 15-20 cm, chân lành ở trước chân liệt ở sau. Sau đó, bệnh nhân cần chuyển trọng lượng ra trước, rồi dồn trọng lượng lên chân bên lành. Khi toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên chân lành ở phía trước, yêu cầu bệnh nhân tập gấp và duỗi khớp háng và khớp gối bên chân liệt. Lưu ý: khi gấp khớp háng và khớp gối chỉ nâng gót chân bên liệt (không nhấc cả bàn chân) lên khỏi sàn nhà.

3. Tập đứng sau đó dồn trọng lượng lần lượt lên hai chân

Người tập cần hướng dẫn bệnh nhân đứng thẳng, cân xứng hai bên. Hai tay thả lỏng dọc theo thân, hai bàn chân cách nhau 15 - 20 cm. Dồn trọng lượng cơ thể đều lên hai chân. Sau đó, bệnh nhân lần lượt lấy chân trái làm trụ, dạng chân bên phải ra, nhấc bàn chân lên khỏi sàn nhà để toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên chân bên trái. Người tập cần phải luôn đứng về phía bên liệt của bệnh nhân để hỗ trợ khi cần thiết, đề phòng bệnh nhân ngã về phía bên liệt. tai biến mạch máu não

Khung tập đi cho người bị gẫy các chi

Tiếp đến, bệnh nhân lấy chân phải làm trụ, dạng chân bên trái ra, nhấc bàn chân trái lên khỏi sàn nhà giúp cho toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên chân bên phải. Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân thì người bệnh cần đứng bên cạnh một vật gì đó (bàn, tường, thanh song song...) để bệnh nhân có thể vịn đỡ khi cần thiết.

4. Tập đứng thăng bằng

Bệnh nhân tập đứng thẳng, cân xứng hai bên, trọng lượng cơ thể dồn sẽ đều lên hai chân (thăng bằng tĩnh). Cần hướng dẫn người bệnh tập quay đầu nhìn ra sau qua vai bên liệt và vai bên lành. Đứng và vận động thân mình với các động tác như : nghiêng, xoay cúi, ngửa. Vận động tay: đưa tay lên trên, xuống dưới, sang trái, sang phải (thăng bằng động). Ngoài ra, sử dụng khung tập đi để hỗ trợ quá trình đi lại của bệnh nhân.

5. Dồn trọng lượng lên chân liệt

Bệnh nhân đứng thẳng, dồn trọng lượng cơ thể đều lên hai chân. Người tập cần đứng về phía bên liệt của bệnh nhân để giúp bệnh nhân duỗi thẳng tay sang ngang, khớp vai vuông góc. Yêu cầu bệnh nhân chuyển và dồn trọng lượng sang bên chân liệt, bước chân lành lên một vật gì đó bên cạnh, cao 15-20cm. Ngoài ra, để cho quá trình tập luyện của bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn các bạn cũng có thể dùng các dụng cụ phục hồi chức năng để hỗ trợ cho việc tập luyện. Để mua được những sản phẩm ưng ý và phù hợp với bản thân người bệnh bạn hãy đến với Đại Việt Sport để có lựa chọn tốt nhất.

Địa Chỉ Showroom Đại Việt Sport Trên Toàn Quốc :

dia-chi-ban-may-tap-bung-tot-nhat-o-dau4-1447146709173