Mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè

Ngày đăng 29/01/2021 17:05

Cơ thể bé sơ sinh rất nhạy cảm, cộng thêm với hệ miễn dịch còn yếu, nếu sinh vào mùa hè, bé vẫn có thể bị cảm lạnh nếu mẹ bật điều hòa không đúng cách hoặc để mồ hôi thấm ngược vào trong cơ thể gây viêm phổi. 

Mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè

meo-cham-soc-tre-so-sinh-mua-he

Ngoài ra, bé phải đối mặt với hàng loạt các loại bệnh tật phát sinh vào mùa này.  Chính vì vậy, đòi hỏi mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè phải rất tỉ mỉ và cẩn thận để bảo vệ cho bé được luôn luôn khỏe mạnh. Trong bài viết này ghemassages.com sẽ chia sẻ với các bạn một số Mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè nhé!

Chăm sóc vùng rốn của bé:

Kể cả mùa đông hay mùa hè, nếu bé chưa rụng rốn có thể gây nên mùi rất khó chịu, thậm chí có thể nhiễm trùng. Mẹ vừa phải biết cách vệ sinh rốn cho bé, vừa phải giữ gìn để tránh làm ảnh hưởng đến bộ phận quan trọng này của bé.

meo-cham-soc-tre-so-sinh-mua-he-1

Sau 5 – 7 ngày  phần cuống rốn của bé sẽ khô để rụng. Trước đó, nhất là vào mùa hè, vi khuẩn phát triển rất nhanh và rốn rất dễ bị nhiễm trùng, mẹ cần theo dõi và gọi hỏi bác sĩ nếu thấy dấu hiệu lạ của bé như rốn có mùi, bé đau bụng, kêu khóc.

Massage chăm sóc da:

Da của trẻ sơ sinh rất non nớt, các  tổ chức liên kết mô da còn lỏng lẻo, vì thế bé rất dễ mắc bệnh về da do vi khuẩn rất dễ dàng xâm nhập. Thậm chí vào mùa hè, các bệnh mụn nhọt, rôm sẩy, thủy đậu rất dễ thừa cơ bùng phát thành dịch, trẻ nọ lây lan sang trẻ kia. 

meo-cham-soc-tre-so-sinh-mua-he-2

Mẹ không chỉ massage chăm sóc làm sạch da cho bé hàng ngày đúng cách mà còn phải theo dõi  nếu bé xuất hiện những bất thường dù là rất nhỏ cũng phải được bác sĩ tư vấn ngăn chặn kịp thời, tránh những biến chứng không hay cho sức khỏe của bé.

Mùa hè nóng bức, bé cũng thường hay đổ mồ hôi, mẹ thi thoảng sờ ngực và lưng của bé, nếu thấy ướt thì dùng khăn vải mềm thấm khô, tránh cho bé khỏi viêm phổi và cảm lạnh do mồ hôi thấm vào trong.

Tắm cho trẻ sơ sinh:

meo-cham-soc-tre-so-sinh-mua-he-3

Về mùa hè, không nên tắm nhiều lần trong ngày cho bé vì như thế vô tình mẹ đã làm trôi lớp bảo vệ tự nhiên và độ ẩm trên da của bé. Tuy nhiên, mẹ nên duy trì tắm mỗi ngày một lần. Cách tắm cho bé như sau:

-    Mẹ chuẩn bị nước tắm cho bé bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc pha với nước sôi thành nước duy trì ở nhiệt độ 37 – 38 độ.

meo-cham-soc-tre-so-sinh-mua-he-4

-    Lựa chọn xà phòng tắm chuyên biệt giành riêng cho trẻ sơ sinh để tránh da bé bị kích ứng.

-    Chậu tắm nên ở nơi kín, tránh gió lùa.

-    Khi cởi đồ nếu thấy bé đổ mồ hôi thì dùng khăn thấm cho thật sạch.

-    Cho bé ngâm ngập mình trong nước ấm, chỉ để thò cổ lên. Tắm thật nhanh, tránh để bé ngâm nước lâu Kỳ cọ nhẹ nhàng và kỹ bộ thận sinh dục, vùng mông bẹn, háng, lưng và vùng gấp khúc khủy tay, chân của bé. 

meo-cham-soc-tre-so-sinh-mua-he-5

-    Vớt nước lên vò đầu cho bé với nước tắm gội chuyên dụng 2 trong 1.

-    Mau chóng nhấc bé lên, quấn bé vào khăn bông hoặc khăn mềm đã trải sẵn. Tốt nhất là dùng khăn màn vuông, đặt bé theo đường chéo của khăn để phần đầu bé cũng được quấn ở góc của khăn mà vẫn chừa mặt bé ra.

Thấm khô người bé từ trên xuống dưới, để quạt gió thoang thoảng, tránh xa người bé, vẫn quấn chăn, dùng tay massage nhẹ nhàng phía ngoài khăn chân tay của bé, giúp bé cảm thấy thư giãn thoải mái.