Bài tập thể dục sau sinh 2 tháng giúp giảm trầm cảm

Ngày đăng 01/03/2021 15:10

Tập thể dục là một cách giúp thúc đẩy sự phục hồi của cơ thể người mẹ sau khi sinh. Trong giai đoạn này, cơ thể người phụ nữ thường rất yếu, cộng với tổn thương vùng kín hoặc do vết mổ nên nó càng trở nên mệt mỏi. 

bai-tap-the-duc-sau-sinh-2-thang-giup-giam-tram-cam

Bài tập thể dục sau sinh 2 tháng giúp giảm trầm cảm

Hầu hết mẹ bầu sau sinh thường hạn chế vận động và chỉ nằm 1 chỗ nên gây cản trở khí huyết lưu thông cũng như quá trình phục hồi của vết thương và cơ thể. Tập luyện nhẹ nhàng và phù hợp sau khi sinh sẽ giúp mẹ bầu được thư giãn, tăng tuần hoàn máu, kích thích sự linh hoạt của cơ thể và đẩy nhanh quá trình phục hồi. Tập luyện cũng là liệu pháp tốt nhất để các mẹ khôi phục thể lực và sức khỏe để có thể chăm lo cho con một cách tốt nhất. 

bai-tap-the-duc-sau-sinh-2-thang-giup-giam-tram-cam-1

Để hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, ổn định cuộc sống và ngăn ngừa trầm cảm sau sinh, bên cạnh sự quan tâm của người thân thì tập thể dục cũng là cách thức hữu hiệu giúp nâng cao tinh thần cho các mẹ sau sinh. Các bài tập thể dục sẽ giúp các mẹ thả lỏng cơ thể và tinh thần, thư giãn đầu óc, mang đi mệt mỏi. 

1.    Bài tập thể dục sau sinh mổ

bai-tap-the-duc-sau-sinh-2-thang-giup-giam-tram-cam-2

Bắt đầu với bài tập hông. Các mẹ nằm ngửa, 2 chân đặt trên sàn nhà và mở rộng bằng vai. giữ 2 tay ở 2 bên, úp 2 lòng bàn tay xuống đất. Nhấc mông lên khỏi sàn và siết cơ bụng trong 10 giây rồi hạ người trở xuống. 

Bài tập tiếp theo là tập cơ Kegels. Các mẹ cần tìm đúng cơ âm đạo bằng cách đưa ngón tay vào trong âm đạo rồi cố gắng giữ ngón tay lại. Các mẹ cần tập luyện co thắt cơ Kegels và thả lỏng ra. Thực hiện động tác nhiều lần, chú ý giữ hơi thở sâu và đều. Các mẹ lưu ý thả lỏng cơ bụng, lưng, mông và chân khi thực hiện bài tập này.

bai-tap-the-duc-sau-sinh-2-thang-giup-giam-tram-cam-3

Với các bài tập tăng cường cơ bắp thì bạn cần dùng 2 tay nâng cao thân trước, đầu gối đặt trên sàn, Tiếp đó đưa thân trước xuống, đặt 2 cánh tay trên sàn nhà. Đầu gối từ từ nâng lên cao, cơ thể duỗi thẳng. Lưng, hông và chân cần được giữ thành 1 đường thẳng trong vòng 30 đến 60 giây.

Với bài tập tay và chân, các mẹ bắt đầu đứng thẳng, hai chân đặt 1 khoảng rộng bằng vai. Hai tay dang rộng sang 2 bên, giữ thẳng và xoay tròn trong phòng.

2.    Bài tập thể dục sau sinh thường

bai-tap-the-duc-sau-sinh-2-thang-giup-giam-tram-cam-4

Với bài tập sàn chậu, các mẹ nên thực hiện nó mỗi lần đi vệ sinh. Nếu thể lực bạn tốt, cơ sàn chậu của bạn sẽ phục hồi nhanh chóng chỉ với bài tập này.

 Một phương pháp rèn luyện cơ thể sau sinh hữu hiệu khác là đi bộ. Bài tập này có lợi cho tim mạch, hỗ trợ tuần hoàn máu, đồng thời giúp xương chắc khỏe và tinh thần thư giãn. 

bai-tap-the-duc-sau-sinh-2-thang-giup-giam-tram-cam-5

Các mẹ chỉ cần dành ra 30 phút cố định mỗi ngày để đi bộ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy đi thật chậm với quãng đường ngắn. Khi đã dần quen, bạn có thể tăng tốc độ và quãng đường lên từ từ. 

Tập thể dục là liệu pháp tăng cường sức khỏe sau sinh nhanh chóng và giúp mẹ bầu luôn trong trạng thái thoải mái.