Cách massage bấm huyệt trị viêm họng đơn giản

Ngày đăng 11/06/2021 10:33

Viêm họng là bệnh rất thường gặp trong những ngày thay đổi thời tiết hoặc khí hậu lạnh, khô; những nơi có lượng ô nhiễm, khói bụi và khí thải cao hơn bình thường. Bất cứ ai cũng khó tránh bị viêm họng nếu không chú ý bảo vệ cơ thể, nhất là vùng cổ của mình.

cach-massage-bam-huyet-tri-viem-hong-don-gian

Cách massage bấm huyệt trị viêm họng đơn giản

Có thể nói viêm họng không đến mức gọi là một bệnh nếu như tình trạng không kéo dài thành mãn tính hay biến chứng thành viêm phế quản, viêm phổi…Chính vì vậy, nhiều người khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng viêm họng thường chủ quan không để ý chữa trị, đến khi bệnh nặng thêm thì rất ảnh hưởng sức khỏe và việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

cach-massage-bam-huyet-tri-viem-hong-don-gian-1

Những biểu hiện dễ thấy nhất của viêm họng là khó chịu ở cổ, ngứa cổ và đau rát cổ, nhất là vào lúc sáng sớm khi vừa ngủ dậy. Những biểu hiện này thường khá nhẹ nhàng nên người bệnh rất dễ bỏ qua, khiến bệnh tiến triển nặng hơn cho đến lúc bị ho có đờm, cổ họng đau phát sốt, cơ thể mệt mỏi, đau nhức…

Khi hiện tượng viêm họng đến mức độ khó chịu, hầu hết mọi người sẽ mua thuốc kháng sinh để uống, nặng hơn có thể phải tiêm, truyền nước nếu đau họng gây sốt kéo dài nhiều ngày không đỡ. Đây là cách chữa trị có hiệu quả nhanh chóng và áp dụng tức thời; nhưng chúng ta đều biết rằng dùng thuốc kháng sinh luôn là con dao hai lưỡi, có thể có tác dụng phụ không lường hết được.

cach-massage-bam-huyet-tri-viem-hong-don-gian-2

Chính vì vậy, hiện nay ngày càng nhiều người quan tâm đến điều trị bệnh bằng phương pháp an toàn hơn là massage bấm huyệt. Chính các bác sỹ, chuyên gia cũng khuyến khích người bệnh nên sử dụng liệu pháp này khi có thể để hạn chế ảnh hưởng của tác dụng phụ khi uống thuốc hoặc các biện pháp điều trị xâm lấn khác như uống thuốc, phẫu thuật.

Đối với bệnh viêm họng khi còn ở giai đoạn mới chớm, người bệnh nếu kiên trì thực hiện massage bấm huyệt thì hoàn toàn có thể ngăn chặn tiến triển của bệnh hiệu quả.

cach-massage-bam-huyet-tri-viem-hong-don-gian-3

Cách massage là dùng hai ngón tay cái và ngón trỏ vuốt dọc hai bên cạnh họng từ phía dưới cằm xuống đến cổ trong khoảng 2 phút. Tiếp theo, dùng ngón tay cái và tay trỏ đặt ở hai bên yết hầu và lắc nhẹ trong khoảng 1 phút.

Trước khi massage, các bạn có thể dùng một chút dầu gió, tinh dầu bạc hà…xoa lên vùng cổ, họng để làm nóng và tăng hiệu quả massage.

cach-massage-bam-huyet-tri-viem-hong-don-gian-4

Sau khi massage theo hướng dẫn, các bạn hãy làm thêm động tác day bấm một số huyệt đạo có tác dụng giảm sưng tấy họng, giúp họng dễ chịu. Cách bấm huyệt là xác định đúng vị trí huyệt đạo, sau đó dùng phần mềm ở đầu ngón tay có lực mạnh nhất day ấn vào vị trí huyệt từ 30 giấy đến 1 phút; khi thấy khu vực huyệt đạo nóng lên và căng tức thì dừng lại một chút và lặp lại động tác bấm huyệt từ 5-10 lần.

Các huyệt cần tác động là huyệt Phong trì nằm đối xứng hai bên phía sau gáy, sát chân tóc; huyệt Dũng tuyền nằm ở lòng bàn chân, chỗ hõm của gan bàn chân…

cach-massage-bam-huyet-tri-viem-hong-don-gian-5

Để massage bấm huyệt chữa viêm họng hiệu quả, người bệnh cần kết hợp các biện pháp bảo vệ sức khỏe như súc miệng hàng ngày bằng nước muối loãng, không hút thuốc, uống rượu, tránh thức ăn cay nóng…

Bạn cũng nên trang bị và sử dụng các loại ghế massage hiện đại được trang bị chế độ nhiệt nóng giúp làm ấm cơ thể về mùa lạnh, kết hợp với các tính năng khác trên ghế để chăm sóc sức khỏe mỗi ngày!

 

Tags : máy tập phục hồi chức năng.