Tìm hiểu Foam-roller là gì ?

Ngày đăng 16/01/2023 14:31

Foan roller (Con lăn bọt) được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cải thiện tính linh hoạt và giảm đau. Ngoài ra, xoa bóp cơ bắp sau khi tập thể dục thúc đẩy lưu thông máu nhanh hơn vào cơ bắp. Theo nghiên cứu, sử dụng con lăn bọt sau khi tập thể dục là có lợi. Tăng hiệu quả buổi đào tạo lên 40%; cơ bắp phát triển nhanh hơn so với tập thể dục thường xuyên.

Tác dụng của Foam roller

tac-dung-cua-foam-roller

Foam roller hay còn gọi là con lăn massage là một dụng cụ hình trụ dài. Bề mặt có thể gai hoặc không gai. Dùng để kéo căng cơ sau khi hoàn thành các bài tập chính. Foam roller này thường được làm chủ yếu bằng vật liệu EVA tổng hợp. Các bài tập xoa bóp tập trung vào đùi trước, bắp chân, lưng, mông, gân kheo và các vùng khác có thể được thực hiện với Con lăn Xốp. Các nhóm cơ này rất quan trọng đối với những người thường xuyên tham gia các môn thể thao như gym, yoga, đạp xe,… Các bài tập giãn cơ với Foam Roller sẽ hỗ trợ phục hồi các cơ của bạn. Và được cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển tối ưu.

Giảm stress: Bạn sẽ được “thả lỏng” bằng cách sử dụng các điểm đau trên cơ thể như một phương pháp tự xoa bóp rẻ tiền. Hãy nỗ lực để làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Kỹ thuật foam roller có nguồn gốc từ phương pháp SMR (tự giải phóng myofascial).

Tăng cường lưu lượng máu: Các bài tập foam roller kéo căng và thả lỏng cơ bắp. Lực tác dụng đẩy máu ra khỏi cơ, sau đó được thay thế bằng một dòng máu tươi. Mang lại nhiều thành phần quan trọng hơn như oxy và glycogen. Ngoài việc cải thiện tính linh hoạt của cơ bắp, nó còn cải thiện phạm vi chuyển động của khớp. Foam roller còn giúp tăng cường lưu thông máu giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện. Lợi ích của việc sử dụng phương pháp con lăn bọt là bạn có thể tự xác định vị trí căng cơ. Tự kiểm soát cường độ và lực nén để tránh tạo áp lực quá mức có thể gây chấn thương cơ.

tac-dung-cua-foam-roller-2

Giảm thiểu nguy cơ chấn thương: Nếu bạn có nhiều điểm "cứng" trong cơ bắp, điều đó có nghĩa là những điểm đó rất dễ bị chấn thương. Foam roller có thể giúp bạn tránh chấn thương và cải thiện thành tích thể thao của bạn. Theo một số nghiên cứu, sử dụng con lăn xốp trước khi tập thể dục là có lợi. Tăng tính đàn hồi của cơ và sự linh hoạt của khớp, giúp hạn chế chấn thương.

Đối với người mới bắt đầu, việc sử dụng con lăn có thể khó khăn. Vì vậy, tốt hơn là đi chậm hơn là đi nhanh. Khi bạn mới bắt đầu học cách sử dụng con lăn. Khi tập bạn có thể điều chỉnh cường độ phù hợp với cơ thể. Ban đầu bạn lăn quá nhẹ nhàng để cơ thể thích nghi với bài tập mới, sau đó tăng dần cường độ.

Hướng dẫn sử dụng Foam roller

Dưới đây là cách sử dụng cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

cach-dung-foam-roller

Xác định khu vực nào bị đau hoặc cần xoa bóp cơ bắp. Từ từ hạ thấp khu vực được nhắm mục tiêu sao cho nó ở trên con lăn trong khi kiểm soát cơ thể của bạn. Hạ thấp cơ thể của bạn trên con lăn và giữ nó ở đó cho đến khi bạn cảm thấy khó chịu (nhưng không đau). Giữ nguyên tư thế trong 20-30 giây.

Tiếp tục di chuyển con lăn từ từ và dọc theo cơ. Dừng lại và giữ ở những khu vực cần chú ý nhiều hơn khi áp dụng foam roller. Thử nghiệm với các vị trí cơ thể khác nhau và các điều chỉnh nhỏ để tìm ra vị trí phù hợp nhất với bạn. Hãy nhớ thở đều; nhiều người chú ý với cảm giác xoa bóp đến mức quên đi cách hít thở đúng.

Tập luyện thế dục tại nhà với dụng cụ tập gym.

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/dung-cu-the-hinh.html