Đau sườn trái, khó thở và cách xử lý

Ngày đăng 27/12/2021 16:06

Nhiều người gặp phải tình trạng đau hạ sườn trái và khó thở. Cơn đau có thể diễn ra vài hôm rồi hết hoặc dai dẳng không khỏi và gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy đau sườn trái và khó thở là dấu hiệu của bệnh gì? Mức độ nghiêm trọng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Đau-suon-trai-kho-tho-va-cach-xu-ly

Đau sườn trái, khó thở và cách xử lý

Đau sườn trái có thể là triệu chứng của một số bệnh lý thường gặp như:

•    Đau dây thần kinh liên sườn: 

Cơn đau thường xuất phát tại một điểm rồi lan ra xung quanh dọc theo xương sườn. Người bệnh cảm thấy đau nhói, giật tại một chỗ rồi lan rộng ra những vùng lân cận.

Đau-suon-trai-kho-tho-va-cach-xu-ly-1

Nếu đau dây thần kinh liên sườn, bạn không nên quá lo sợ vì căn bệnh này không gây nguy hiểm. Bạn chỉ cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị bằng thuốc giảm đau.

•    Viêm dạ dày – đại tràng:

Bệnh viêm dạ dày, đại tràng có biểu hiện tương tự với đau dây thần kinh liên sườn. Thông thường, cơn đau sẽ bắt đầu tại một điểm cố định ở bên trái, có cảm giác nhói, sau đó đi sang các vùng lân cận. Người bệnh đại tràng hầu hết sẽ cảm thấy chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, có thể ợ chua, đau bụng và cân nặng giảm sút bất thường, đại tiện phân khi rắn khi lỏng, đi cùng với máu và chất nhầy, thường xuyên mót đại tiện trở lại dù mới đi xong.

Đau-suon-trai-kho-tho-va-cach-xu-ly-2

Nếu bạn bị đau sườn trái cùng với các triệu chứng trên, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được khám và điều trị ngay lập tức.

•    Tình trạng ruột kích thích:

Hội chứng ruột kích thích có biểu hiện khá giống viêm dạ dày. Dù vậy, người bệnh mắc hội chứng ruột kích thích thường thấy đau nhói ở sườn trái nhanh chóng nhưng luôn khó chịu trong bụng, đầy hơi, có thể tiêu chảy hoặc táo bón. Các triệu chứng này sẽ giảm đi tức thời sau khi đại tiện.

Đau-suon-trai-kho-tho-va-cach-xu-ly-3

Nếu bạn gặp phải những biểu hiện trên, bạn hãy làm theo những cách thức dưới đây để tạm thời áp chế cơn đau:

•    Hãy lập tức ngưng mọi hoạt động, thư giãn và nghỉ ngơi ngay khi đau. Nếu buộc phải di chuyển, bạn hãy đi lại nhẹ nhàng để tránh bị đau thêm hoặc khó thở hơn. Nếu đi từ giường xuống, bạn hãy cử động nhẹ nhàng, tránh hoạt động mạnh vì sẽ khiến cơn đau càng nghiêm trọng hơn.

Đau-suon-trai-kho-tho-va-cach-xu-ly-4

•    Thực hiện massage xoa bóp nhẹ nhàng tại nơi bị đau hoặc sử dụng ghế massage massage để giúp cơ xương khớp thả lỏng và thư giãn; giảm đau do căng cứng cơ. Kết hợp hít thở đều đặn để cơ thể nhanh chóng điều hòa.

•    Tập luyện thể thao và ăn theo chế độ khoa học với các nhóm thực phẩm khác nhau

•    Dùng khăn nóng chườm lên phần bị đau trong vòng 30 phút để làm giảm cảm giác khó chịu

•    Chọn một môn thể thao vừa sức và nhẹ nhàng để tập luyện mỗi ngày như đi bộ, tập yoga để vừa nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và giúp xương khớp càng dẻo dai hơn.

Đau-suon-trai-kho-tho-va-cach-xu-ly-5

•    Đảm bảo thực hiện vật lí trị liệu đúng theo tư vấn của bác sĩ.

Hy vọng với những thông tin trên đây, các bạn đã hiểu thêm về những chứng bệnh liên quan đến đau mạng sườn trái và khó thở, cũng như  ý thức được tầm quan trọng của việc xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này để có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.