Điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Ngày đăng 10/03/2023 13:55

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, nhất là ở những người làm việc văn phòng, lao động nặng. Bệnh gây những cơn đau âm ỉ, có khi dữ dội, khiến người bệnh ăn ngủ không yên; Mặt khác còn có thể dẫn tới những biến chứng nặng nếu không được phát hiện và điêu trị kịp thời.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về Điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng nhé.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trạng bao xơ ở bên ngoài bị xơ hóa, khiến rách hoặc đứt. Nó tạo khe hở cho nhân nhày ở bên trong thoát ra ngoài, chèn ép lên rễ thần kinh và tủy sống, gây đau nhức, tê bì.

thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lung

Thoát vị có thể xảy ra ở bất cứ đốt sống nào. Tuy nhiên cổ và thắt lưng thường gặp hơn cả do chịu lực nhiều và thường xuyên vận động.

Những đối tượng dễ bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng “hỏi thăm” gồm:

- Những người từ 35 – 50 tuổi, trong độ tuổi lao động.

- Nam giới có nguy cơ bị mắc bệnh này cao gấp đôi so với chị em phụ nữ.

- Những người thường xuyên làm việc nặng, bốc vác.

- Những người bị béo phì, hút thuốc lá nhiều.

- Trong gia đình có người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng

dieu-tri-thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lung

Dùng thuốc

Bao gồm cá loại thuốc chống viêm không kê đơn được sử dụng để giảm đau và viêm ở mức độ nhẹ.

Thuốc tiêm ngoài màng cứng có tá dụng kiểm soát cơn đau thông qua cơ chế giảm viêm ở trong và xung quanh rễ thần kinh. Nó còn có tác dụng cải thiện khả năng vận động cũng chức năng tại thắt lưng và hai chân.

Chườm nóng với đu đủ xanh, uống trà gừng mật ong, massage lưng với muối và dầu ô liu… là những mẹo dân gian có thể có tác dụng với một số trường hợp bệnh nhẹ, hiệu quả tùy vào cơ địa và cũng thường không có nhiều tác dụng nếu áp dụng đơn độc.

Phẫu thuật

Phẫu thuật thường được áp dụng cho các trường hợp bệnh nặng, đĩa đệm đã chèn ép thần kinh cấp tính, thoát vị di trú, xuất hiện hội chứng chùm đuôi ngựa; Hoặc các biện pháp dùng thuốc, vật lý trị liệu, và trị liệu thần kinh cột sống không mang lại hiệu quả.

Phẫu thuật cũng tồn tại những rủi ro như nhiễm trùng, tổn thương thần kinh, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm tái phát.

dieu-tri-thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lung-2

Vật lý trị liệu

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể thiết kế một liệu trình điều trị gồm các biện pháp như: Kéo vùng chậu, massage xoa bóp nhẹ nhàng, sử dụng nhiệt nóng – lạnh, siêu âm, xung điện, các bài tập vận động để kéo căng cơ và phục hồi chức năng.

Vật lý trị liệu cũng bao gồm các các biện pháp tác động tới tâm lý, hướng dẫn người bệnh thực hiện các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày chuẩn hơn.

Trị liệu thần kinh cột sống

Đĩa đệm đã bị tổn thương thường khó khôi phục lại như ban đầu nếu không có tác động từ bên ngoài. Trong trị liệu thần kinh cột sống các bác sĩ sử dụng tay hoặc máy chuyên dụng để nắn chỉnh những sai lệch về vị trí của xương khớp và hệ thần kinh, kích thích khả năng tự làm lành của cơ thể.

Xem thêm: Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả với máy tập phục hồi chức nănghttps://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html