Chứng chân vòng kiềng ở trẻ em

Ngày đăng 04/10/2022 08:27

Chân vòng kiềng không chỉ khó coi mà còn có thể cho thấy mối lo ngại về sức khỏe ở trẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp trẻ bị chân vòng kiềng đều cần can thiệp, và nếu kỹ thuật không đúng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Khi chân trẻ bị cong, cha mẹ phải biết phải làm gì để xử lý tình huống một cách hợp lý, tránh ảnh hưởng xấu cho trẻ.

Chân vòng kiềng (còn được gọi là chân cong hoặc chân chữ O) là một dạng sai lệch của chân thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới hai tuổi. Khi đứng, các ngón chân của trẻ chân vòng kiềng sẽ hướng về phía trước, và dù có tiếp xúc với mắt cá chân thì hai đầu gối vẫn rời nhau chứ không thể chạm vào nhau như bình thường.

Nguyên nhân gây chân vòng kiềng ở trẻ

chan-vong-kieng-cua-tre

Trẻ bị vòng kiềng vì những lý do sau:

- Thiếu vitamin D: Đây là lý do điển hình nhất. Vitamin D thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho, cho phép xương hình thành khỏe mạnh. Khi trẻ thiếu vitamin D trong một thời gian dài, khả năng hấp thụ các hợp chất này của xương bị cản trở, cũng như quá trình hình thành xương.

- Nuôi dạy trẻ không khoa học: Trẻ mới biết đi đi quá sớm, kết hợp với mất quá nhiều thời gian để tập đi và thiếu hoạt động; hoặc cõng con trên lưng, cõng con quá sớm,… là những tác nhân khiến trẻ bị chân vòng kiềng.

- Đối với trẻ sơ sinh: Hầu hết các trường hợp chân vòng kiềng ở trẻ sơ sinh là do chân bé bị gập hoặc vòng kiềng khi còn trong bụng mẹ, đã hình thành thói quen. Vì là tư thế quen thuộc nên hầu hết trẻ sơ sinh sẽ có thói quen nằm gác chân sau khi sinh.

Cha mẹ nên làm gì nếu chân bé bị vòng kiềng ?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết phải làm gì khi chân trẻ bị cong, trước tiên bạn nên xác định xem chân trẻ có thực sự bị vòng kiềng hay không. Trước tiên, cha mẹ nên đặt trẻ ở tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng chân và để hai mắt cá trong tiếp xúc với nhau trước khi đo khoảng cách giữa hai đầu gối của trẻ tại đường cong trong xương đùi.

chan-vong-kieng-cua-tre-2

Khi kết quả đo dưới 10cm chứng tỏ trẻ sơ sinh vẫn phát triển bình thường. Nếu kết quả đo lớn hơn 10cm, cha mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được giúp đỡ.

Hầu hết trẻ sơ sinh chân vòng kiềng là do tư thế quen thuộc từ khi còn trong bụng mẹ khiến chân bị cong; tuy nhiên theo thời gian chân bé sẽ dần trở lại bình thường nên bố mẹ không biết phải làm sao khi chân bé bị vòng kiềng. Cha mẹ không cần phải duỗi thẳng chân của con mình trong trường hợp này vì nó không có tác dụng.

Nếu chân trẻ trên 2 tuổi hoặc xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào sau đây, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để biết phải làm gì khi chân trẻ bị vòng kiềng:

- Trẻ đi lại khó khăn và thường xuyên kêu khó chịu ở chân. Việc đi lại sẽ khó khăn vì chân của trẻ ngắn hơn bình thường và có thể xảy ra tình trạng khó chịu ở chân.

- Chân không đối xứng. Nếu chân vòng kiềng chỉ hình thành trên một chân hoặc chi có dấu hiệu bất đối xứng, thì cũng nên điều tra vì nó cho thấy trẻ có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Cách điều chỉnh chân của bé

chan-vong-kieng-cua-tre-3

- Cho con bú: Sữa mẹ chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sự phát triển hệ xương của trẻ. Trong quá trình phát triển xương tối ưu, trẻ nên được chăm sóc riêng trong 6 tháng đầu sau khi sinh. Không chỉ vậy, trong sữa mẹ còn chứa nhiều vitamin D giúp ngăn ngừa tình trạng còi xương, nguyên nhân gây ra chân vòng kiềng. Khi con đến tuổi ăn dặm, cha mẹ nên đặt mục tiêu bổ sung đủ canxi và vitamin D từ chế độ ăn uống ngoài sữa mẹ.

- Kéo dài chân và tay của trẻ em: Duỗi thẳng chân của trẻ một cách nhẹ nhàng không chỉ giúp cải thiện lưu thông máu mà còn khiến trẻ dễ duỗi thẳng chân hơn. Từ 6 tháng đến một năm, việc này cần được thực hiện một cách thường xuyên. Khi duỗi thẳng, vui lòng quay vào trong và tiến hành từ đùi đến mắt cá chân để tránh cúi đầu; hiện tượng này sẽ mất dần sau khoảng một năm tuổi.

- Đừng bắt đầu tập đi quá sớm: Không nên cho trẻ dưới 9 tháng tuổi ngồi xe tập đi vì xương chân của trẻ chưa đủ thời gian để trưởng thành. Thời điểm tốt nhất để làm điều này là khoảng 9 tháng vì tập đi quá sớm dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên chân, dễ khiến chân bị biến dạng.

Nên tập cho trẻ cân bằng trọng lượng cơ thể trước khi tập đi. Để tránh trẻ bị ngã và tổn thương toàn bộ hệ thống chân hoặc đốt sống, bạn nên luôn đồng hành cùng trẻ khi trẻ tập đi, dùng chăn hoặc đệm chặn chính xác phía sau trẻ để hỗ trợ.

Đại Việt Sport là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các thiết bị thể dục thể thao, luyện tập trong nhà, ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng,... Luyện tập phục hồi chức năng tại nhà hiệu quả với máy vật lý trị liệu.

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html