Chăm sóc tinh thần cho người cao tuổi

Ngày đăng 04/09/2019 12:29

Nếu những người cao tuổi có một tinh thần lạc quan và vui vẻ chắc chắn cuộc sống của họ sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều. Các yếu tố xung quanh có tác động rất lớn đến tư tưởng của người già. Đôi khi chỉ một chút vô tâm cũng đã khiến họ trở nên buồn bã, tủi thân thậm chí là bị trầm cảm. Vì vậy chúng ta luôn phải có những quan tâm đặc biệt không chỉ về mặt sức khỏe mà cả về tinh thần của người cao tuổi.

Chăm sóc tinh thần cho người cao tuổi

1. Tôn trọng người cao tuổi

Mặc dù họ đã già và có sức khỏe không tốt, nhuwg họ vẫn là những người có cảm xúc và tâm tư. Lão hóa đơn giản là một phần của chu kỳ tự nhiên: bạn được sinh ra, là một đứa trẻ, bước vào tuổi thiếu niên, những năm trưởng thành và một ngày nào đó bạn cũng sẽ già đi. 

Đừng chửi thề hoặc nói những từ mà họ có thể thấy không phù hợp, có thể những người trẻ tuổi thấy điều này không quá nghiêm trọng, nhưng bạn nên nhớ rằng lớn lên ở những thời điểm khác nhau sẽ có những suy nghĩ không giống nhau. 


2. Giúp người thân của bạn đối phó với sự mất độc lập

Khuyến khích họ có những tình bạn, duy trì hoạt động, phát triển những sở thích mới và giữ liên lạc với các thành viên khác trong gia đình. Giải thích rằng sự mất độc lập không phải là một thất bại cá nhân và chỉ là một phần của chu kỳ tự nhiên của cuộc sống.

3. Khuyến khích họ tham gia các hoạt động tình nguyện

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người cao tuổi tham gia tình nguyện hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với người cao tuổi mắc bệnh mãn tính. Cảm giác được coi trọng và cần thiết như một tình nguyện viên có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần của họ.


4. Ghé thăm thường xuyên

Gặp mặt sẽ giúp kết nối cảm xúc và cải thiện tinh thần với người thân yêu của bạn. Đến thăm cũng là cách để bạn có thể kiểm tra sức khỏe và tình trạng của họ. Bạn có thể xem liệu họ đã tưới cây, mở thư hoặc có bất kỳ vết bầm tím nào, tất cả đều có thể là lí do để họ cần hỗ trợ thêm. 

5. Mang theo một số đồ dùng cá nhân

Nếu họ đang di chuyển đến một nơi khác xa nhà của mình, hãy mang theo một số đồ dùng thân thuộc với những người già. Điều này sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn trong môi trường xung quanh mới và giúp họ đối phó với những thay đổi đang diễn ra.


6. Tìm các lĩnh vực cùng quan tâm

Một số người trẻ tuổi có thể nhầm tưởng rằng họ không thể nói chuyện được với người già. Hãy cố gắng mở mang đầu óc và tìm ra những gì mang lại cho họ niềm vui. Nếu bạn không thể chia sẻ mối quan tâm của họ thì ít nhất bạn có thể chia sẻ sự phấn khích với họ. 

7. Cố gắng giữ mọi thứ ổn định

 Nhiều người cao tuổi không thoải mái và lo lắng về sự thay đổi, đặc biệt là khi họ rời khỏi nhà. Vì vậy hãy cố gắng giữ mọi thứ ổn định nhất có thể. 


8. Làm cho họ cảm thấy được chào đón

Cố gắng để họ tham gia vào các hoạt động của trung tâm cao cấp hoặc đưa họ vào các hoạt động trong nhà của bạn. 

Bạn cũng có thể khuyến khích họ ra ngoài đi dạo hoặc các hoạt động khác. Điều này có thể giúp những người già cảm thấy hạnh phúc hơn, đặc biệt nếu bị trầm cảm.

Bạn thậm chí có thể làm những điều ngạc nhiên với những món quà theo thời gian hoặc tổ chức các bữa tiệc cho họ.


9. Hãy lắng nghe những câu chuyện

Bạn có thể thấy chúng thú vị và thậm chí chúng có thể giúp bạn điều hướng các vấn đề hoặc tình huống trong cuộc sống của chính mình. Người cao tuổi có những trải nghiệm đáng giá để chia sẻ, bạn có thể học hỏi và cải thiện cuộc sống của chính mình bằng cách lắng nghe và gắn kết với họ. 

Tất cả những điều trên chưa phải là tất cả những việc bạn có thể làm để chăm sóc tinh thần của một người cao tuổi. Điều quan trọng nhất chúng ta phải luôn yêu thương họ, chăm sóc không phải vì trách nhiệm mà là vì tình yêu thương, lòng biết ơn và chân trọng.

 

 

Sản phẩm khác : ghế mát xa nhật bản, máy chạy bộ.