Hướng dẫn low carb thành công

Ngày đăng 18/03/2021 16:06

Hiện nay, chế độ ăn low carb đã trở nên rất phổ biến và được nhiều người áp dụng vào các bước ăn hàng ngày, tuy nhiên vẫn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về chế độ ăn này, dẫn tới thực hiện sai cách và ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu trước đây, chế độ ăn low carb được đánh giá là một trong những chế độ giảm cân mang lại hiệu quả rất tốt cho cả sức khỏe và vóc dáng người bệnh. 

huong-dan-low-carb-thanh-cong

Hướng dẫn low carb thành công

Chế độ ăn low carb có nghĩa là điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho cơ thể hấp thu ít carbohydrate và gia tăng chất béo. Trong chế độ ăn này, các đồ ăn ít tinh bột và giàu chất béo sẽ được chú trọng nhiều hơn. Nhiều người thường nghĩ cần hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể, vì vậy các lọai thực phẩm giảm cân ít chất béo nhưng đi với lượng đường hóa học cao có thể dẫn đến bệnh béo phì. 

huong-dan-low-carb-thanh-cong

Về bản chất, chất béo tự nhiên không hẳn là có hại cho cơ thể mà ngược lại các thực phẩm này rất cần thiết. Vì vậy, khi áp dụng chế độ low carb, ta sẽ nạp vào cơ thể những thực phẩm như thịt và rau xanh, tránh xa các thực phẩm có chứa đường và tinh bột khác.

Ta có thể phân tích chế độ ăn này thành 2 danh sách những thực phẩm nên sử dụng và những thực phẩm cần tránh. Ví dụ, các thực phẩm cần cho vào chế độ ăn bao gồm các loại thịt, cá, trứng, rau xanh, các thực phẩm có chứa chất béo tự nhiên như bơ cũng có thể sử dụng. Về phần các thực phẩm nên cắt giảm sẽ bao gồm các thực phẩm có chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì, các loại hạt, khoai,….

huong-dan-low-carb-thanh-cong-2

Với chế độ giảm cân này, ta không cần tính chi tiết lượng calo nạp vào cơ thể mà chỉ cần ăn đến khi bản thân cảm thấy hơi no, đặc biệt cần tránh xa các thực phẩm giảm cần mà có chứa đường hóa học.

Đây là một chế độ ăn an toàn, những với một số đối tượng thì không nên áp dụng chế độ này. Đầu tiên, những người bị bệnh tiểu đường đang sử dụng thuốc chữa bệnh như Isulin không nên thực hiện phương pháp này, người bệnh bị huyết áp cao, phụ nữ đang cho con bú cũng không nên áp dụng low carb, nên đợi đến khi cơ thể ở trạng thái ổn định.

huong-dan-low-carb-thanh-cong-3

Để dễ xác định các thực phẩm nên ăn trong chế độ low carb, ta có thể xác định lượng tinh bột tiêu hóa trên bao bì của từng loại sản phẩm. Nên nạp vào lượng thực phẩm có chứa dưới 20 grams tinh bột thì ta có thể sử dụng mỗi ngày.

Về nước uống, ta có thể uống nước lọc, trà, cà phê và hoàn toàn loại bỏ các thức uống có chứa đường hay có vị ngọt. Với các loại sữa, sữa chua, sữa lợi khuẩn,… cũng nên lựa chọn sản phẩm không có chứa đường để chế độ ăn không bị gián đoạn.

huong-dan-low-carb-thanh-cong-4

Về rượu vang, ta có thể thưởng thức một ly rượu vang mỗi ngày, tuy nhiên nếu thấy bản thân có dấu hiệu tăng cân trở lại thì cần dừng lại ngay các thực phẩm có chứa cồn. Bia có các thành phần chủ yếu là các laoij hạt và lúa mạch, đây là những sản phẩm cần cấm trong chế độ giảm cân diet, vì vậy ta cũng phải dừng sử dụng bia trong thời gian giảm cân ngay lập tức.