Lợi ích từ việc massage cơ thể cho phụ nữ sau sinh

Ngày đăng 06/10/2021 11:41

Phụ nữ thường xuyên phải chịu đựng tình trạng kiệt sức và căng thẳng trong suốt thai kỳ và sau đó. Mặt khác, sinh con gây ra rất nhiều đau đớn và căng thẳng cho cơ thể, đặc biệt là ở bụng, lưng và hông. Massage sau sinh có tác dụng giúp thư giãn cơ thể, giảm đau nhức, giúp trấn an tinh thần, tái tạo sức lực cho mẹ để chăm sóc con yêu. Massage sau sinh mang lại nhiều lợi ích nhưng nhiều chị em chưa biết đến. Nội dung dưới đây sẽ cho bạn biết về những lợi thế của massage cơ thể sau sinh.

loi-ich-tu-viec-massage-co-the-cho-phu-nu-sau-sinh

Lợi ích từ việc massage cơ thể cho phụ nữ sau sinh

Liệu pháp xoa bóp, khi được sử dụng để chăm sóc cơ thể, có tác dụng giảm khó chịu và thư giãn cơ bắp. Phụ nữ mang thai thường xuyên bị phù chân do sức nặng của thai nhi đè lên chân; sức nặng của tử cung phát triển cũng gây sức ép lên các mạch máu, hạn chế lưu thông máu trong cơ thể. Mặt khác, do bà bầu ít vận động nên tuần hoàn máu kém. Massage kích thích các mô mềm và cải thiện lưu thông máu giúp bà bầu giảm các triệu chứng đau và phù nề.

loi-ich-tu-viec-massage-co-the-cho-phu-nu-sau-sinh-1

Khi xoa bóp sau sinh mổ, các mẹ phải hết sức lưu ý. Vì mổ lấy thai là một cuộc phẫu thuật lớn nên quá trình này sẽ khá đau đớn và quá trình hồi phục sẽ lâu. Các mẹ sinh mổ nên tránh xoa bóp vết thương cho đến khi lành hẳn để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến vết mổ khiến vết mổ lâu lành hoặc hở miệng.

Điều trị bằng xoa bóp có thể được áp dụng sau 5-6 tuần sau sinh mổ. Xoa bóp có thể giúp giảm khó chịu và ngăn các mô kết dính với nhau ở vùng sẹo (là hiện tượng thường gặp sau phẫu thuật).

loi-ich-tu-viec-massage-co-the-cho-phu-nu-sau-sinh-2

Massage, ngoài tác dụng làm dịu, còn kích thích sản xuất endorphin, có đặc tính giảm đau tự nhiên. Trong quá trình massage, cơ thể tiết ra oxytocin, một loại hormone tích cực giúp cải thiện tâm trạng, khiến bạn hạnh phúc và mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ và mãn nguyện.

Massage sau sinh không chỉ có lợi cho mẹ mà còn cho trẻ sơ sinh. Massage, đặc biệt là massage vú, có thể tác động đến các ống dẫn sữa, loại bỏ các vật cản và kích thích sản xuất nhiều sữa hơn.

loi-ich-tu-viec-massage-co-the-cho-phu-nu-sau-sinh-3

Xoa bóp cũng giúp nới lỏng các vùng xơ cứng, giúp giảm khả năng bị viêm vú. Đồng thời, massage ngực có thể giúp phát hiện kịp thời các khối u bất thường, hỗ trợ trong việc tầm soát ung thư.

Cơ thể mẹ sau sinh khá yếu sẽ dễ khiến mẹ bị ốm. Massage tác động đến hệ thống bạch huyết, tăng cường tế bào lympho (tế bào bạch cầu chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút nguy hiểm), tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

loi-ich-tu-viec-massage-co-the-cho-phu-nu-sau-sinh-4

Mẹ có thể massage toàn thân khi massage sau sinh, tập trung vào những vùng thường xuyên bị đau nhức như chân, đầu, tay, lưng. Để có được liệu pháp tốt nhất, hãy đến các cơ sở massage có uy tín với những nhân viên có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, bạn có thể trang bị một chiếc ghế massage toàn thân để sử dụng hàng ngày tại nhà. Mặc dù ghế massage có rất nhiều lợi ích, nhưng bạn cần lưu ý chỉ nên sử dụng 1-2 lần mỗi ngày, mỗi lần không quá 30 phút.
Cho dù bạn đi đến cơ sở massage hay sử dụng một chiếc ghế massage ở nhà, bạn nên dừng massage nếu gặp các triệu chứng không mong muốn như khó chịu hoặc mất phương hướng. Bạn nên hỏi bác sĩ về phương pháp massage sẽ sử dụng, cũng như kiểu dáng ghế massage và động tác massage phù hợp để sử dụng.