Lý do luôn thèm ăn vặt và cách kiềm chế

Ngày đăng 20/10/2021 14:31

Cảm giác thèm ăn là khi cơ thể có ham muốn không thể kiểm soát với thức ăn, mặc dù không đói những vẫn muốn ăn một thứ gì đó, đặc biệt là những đồ ăn vặt có lượng đường cao, đồ ăn nhanh. Ta có thể có cảm giác thèm ăn với những thực phẩm yêu thích, hoặc bất kì loại thức ăn nào. Đây được gọi là cảm giác thèm ăn có chọn lọc và không chọn lọc. Với những người phải thực hiện chế độ ăn kiêng, cảm giác thèm ăn càng thêm mãnh liệt và là trở ngại lớn nhất khiến quá trình giảm cân thất bị.

ly-do-luon-them-an-vat-va-cach-kiem-che

Lý do luôn thèm ăn vặt và cách kiềm chế

Cơn thèm ăn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, và nếu để thói quen này kéo dài có thể hình thành những thói quen xấu trong việc duy trì chế độ dinh dưỡng sau này. Vì vậy, phương pháp đầu tiên có thể giúp giảm cơn thèm ăn đó chính là uống nhiều nước. Đôi khi cảm giác thèm ăn không thực sự đến từ cơn đói mà chỉ là một phản ứng của cơ thể, vì vậy ta không nên quá vội vàng tìm đồ ăn mà hãy uống một cốc nước to, sau khoảng vài phút nếu cảm giác đó biến mất thì ta có thể xác định nhu cầu cơ thể là nạp thêm nước chứ không phải do đói. Bên cạnh tác dụng giúp giảm cơn thèm ăn, uống nhiều nước còn có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

ly-do-luon-them-an-vat-va-cach-kiem-che-1

Bên cạnh việc uống nhiều nước, bổ sung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể cũng có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Việc ăn nhiều các thực phẩm có nhiều protein có thể giúp giảm cơn thèm ăn, kéo dài cảm giác no, từ đó rất có lợi cho những người đang thực hiện giảm cân. Lượng protein còn có thể cung cấp những năng lượng cần thiết cho cơ thể trong thời gian dài, vì vậy giúp cơ thể không bị đói hoặc kiệt sức sau nhiều giờ làm việc và tập luyện.

ly-do-luon-them-an-vat-va-cach-kiem-che-2

Bên cạnh những điều chỉnh về chế độ dinh dưỡng, ta cũng có thể giảm cảm giác thèm ăn bằng cách cố gắng không chú ý đến cảm giác này, tự đánh lạc hướng cơ thể đến những điều xung quanh như tìm một việc để làm, đi tắm, đi dạo xung quanh để không còn chú ý đến cơn thèm ăn nữa. Theo một số nghiên cứu, việc nhai kẹo cao su có thể giúp đánh lừa cơ thể, tạo cảm giác như đang ăn nên sẽ giảm sự thèm ăn lại, giúp tạo cảm giác no lâu hơn.

ly-do-luon-them-an-vat-va-cach-kiem-che-3

    Ta cũng có thể lên kế hoạch các bữa ăn từ trước một cách thật chi tiết, sau đó tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này. Việc chia các bữa ăn lớn thành nhiều bữa nhỏ có thể giúp giảm áp lực làm việc của dạ dày, duy trì năng lượng trong ngày dài mà không bị nạp vào quá nhiều dưỡng chất, tạo cảm giác nặng nề do ăn nhiều. Ta có thể thực hiện ăn nhiều rau, các loại hoa quả ít đường để giúp giảm cảm giác đói và thèm ăn.

ly-do-luon-them-an-vat-va-cach-kiem-che-4

Có thể nhiều người chưa biết, những việc thần kinh luôn căng thẳng, mệt mỏi có thể dẫn đến thói quen ăn uống bừa bãi, gây rối loạn ăn uống, tạo cảm giác thèm ăn mãnh liệt, đặc biệt là với những bạn nữ. Vì vậy ta có thể thấy rất nhiều trường hợp căng thẳng dẫn đến tăng cân nhanh chóng. Để giải quyết tình trạng này, ta cần giữ một tâm trạng thoải mái, tìm các biện pháp giúp cân bằng tâm trạng. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng với máy chạy bộ, sử dụng ghế massage để thư giãn tâm trạng.