Thực phẩm giàu carbohydrate tốt cho sức khỏe

Ngày đăng 13/11/2023 14:15

Carbohydrate được xem là một trong những lý do dẫn tới tình trạng béo phì ở nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, không phải các thực phẩm giàu carb đều như nhau. Có loại chế biến sẵn có chứa nhiều đường và ở mức độ nào đó ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe; Có loại nguyên chất, giàu chất xơ, lại rất cần thiết.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Thực phẩm giàu carbohydrate tốt cho sức khỏe nhé.

Một số loại Thực phẩm giàu carbohydrate

thuc-pham-giau-carbohydrate

Chuối

Đây là một trong những loại trái cây phổ biến. Trong thành phần của loại quả này chứa 23% carb dưới dạng tinh bột hoặc đường. Ngoài ra còn có kali, vitamin B6, vitamin C, một số hợp chất có lợi khác.

Kali trong chuối giúp hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong chuối còn chứa chất kháng tinh bột, pectin – một chất xoa hòa tan có khả năng nuôi và giữ vi khuẩn cực tốt. Điều này hỗ trợ hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh và nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột có lợi.

Khoai lang

Khoai lang là loại củ bổ dưỡng và ngon miệng. Trong khoai lang đã được nấu chín chứa 18 – 21% carb. Thành phần carbohydrate gồm có tinh bột, đường, chất xơ. Khoai lang cũng giàu vitamin A, C và kali. Chúng giàu chất chống oxy hóa, có thể làm chậm quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

thuc-pham-giau-carbohydrate-2

Củ cải đường

Củ cải đường còn sống hoặc nấ chín có chứa khoảng 8 – 10% carb, gồm đường và chất xơ. Loại củ này cũng giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa mạnh, các hợp chất thực vật.

Củ cải đường cũng giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa mạnh, nhiều hợp chất thực vật. Hàm lượng nitrate vô cơ cao trong củ sẽ chuyển hóa thành oxit nitric ở bên trong cơ thể. Chất này giúp làm giảm huyết áp cũng như nguy cơ nhiễm bệnh.

Trong nước ép củ cải giàu nitrate vô cơ. Chất này thường được sử dụng để tăng cường hoạt động thể chất ở trong các bài tập nhằm cải thiện sức bền của cơ thể.

Cam

Cam nhiều nước và chứa khoảng 11,8% carb. Đây cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, nhất là vitamin C, kali, một số loại vitamin B. Chúng cũng có chứa axit xitri, hợp chất thực vật, chất chống oxy hóa mạnh.

Ăn cam giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa sỏi thận. Chúng cũng giúp tăng cường háp thu sắt từ thức ăn, giảm nguy cơ bị thiếu máu.

thuc-pham-giau-carbohydrate-3

Bưởi

Bưởi chứa khoảng 9% carb và rất giàu vitamin, khoáng chất, các hợp chất thực vật. Ăn bưởi có tác dụng giảm cân, giảm nguy cơ bị kháng insinlin. Nó còn giúp ngừa sỏi thận, giảm lượng cholesterol, chống ung thư ruột già.

Táo

Đây là loại trái cây phổ biến, có hương vị ngọt và giòn. Trong thành phần của táo chứa 13 – 15% carb. Nó cũng có nhiều vitamin và lượng nhỏ khoáng chất.

Ăn táo giúp bổ sung vitamin C, chất chống oxy hóa, các hợp chất thực vật có lợi. Nó cũng giúp cải thiện và kiểm soát lượng đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư.

Sự cân bằng và nạp đầy đủ dưỡng chất (đạm, carb, chất béo tốt, vitamin, khoáng chất) cho cơ thể là cần thiết. Riêng về carb thì mỗi ngày một người trưởng thành cần khoảng 130 gr. Các bạn hãy lựa chọn và bổ sung các loại carb tốt cho sức khỏe nhé!

Nguồn: Máy tập tạ