Nguyên nhân và triệu chứng bị đầy hơi và khó tiêu 

Ngày đăng 03/07/2020 11:33

Tin liên quan

Đầy hơi, khó tiêu là một trong những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa thường gặp xảy ra sau khi ăn. Theo y học cổ truyền phương Đông, đầy hơi khó tiêu được xếp vào các chứng vị quản thốn, ấu thổ.

nguyen-nhan-va-trieu-chung-bi-day-hoi-va-kho-tieu

Nguyên nhân và triệu chứng bị đầy hơi và khó tiêu 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để giải quyết sự khó chịu ngay tức thì thì các bác sĩ khuyê rằng, bạn nên cân nhắc sử dụng phương pháp massage bấm huyệt. Phương pháp này cũng đem lại hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi và không đem lại bất cứ tác dụng phụ nào. 

Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách massage bấm huyệt trị khó tiêu như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiều thông qua bài viết dưới đây.

nguyen-nhan-va-trieu-chung-bi-day-hoi-va-kho-tieu-1

Triệu chứng của đầy hơi, khó tiêu: Sôi bụng, ợ chua, ợ hơi, ợ nóng, cảm giác mùi thức ăn trào lên họng, mũi gây khó chịu; Bụng đau âm ỉ kéo dài hoặc đau quặn thắt từng cơn; Mệt mỏi, uể oải, chán ăn; Cảm giác người nặng nề, đi lại khó khăn; Ngoài ra còn có thể thay đổi thói quen đi đại tiện và có cảm giác buồn nôn.

Nguyên nhân của đầy hơi, khó tiêu

- Chế độ ăn uống không phù hợp như: sử dụng nhiều loại thực phẩm khó tiêu, ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột có men nở, ăn nhiều dầu mỡ, sử dụng nhiều bia rượu,…

nguyen-nhan-va-trieu-chung-bi-day-hoi-va-kho-tieu-2

- Thói quen ăn uống không lành mạnh như: ăn uống không đúng giờ, ăn uống vội vàng, không nhai kỹ, vừa ăn vừa nói chuyện, ăn uống không tập trung, nằm ngay sau khi ăn,…

- Do rối loạn tiêu hóa, cơ thể phản ứng với một loại thực phẩm đặc biệt nào đó.

- Các bệnh lý về tiêu hóa như: hội chứng ruột kích thích, tắc ruột, viêm dạ dày, viêm ruột, viêm loét dạ dày,…
Cách massage bấm huyệt khi bị đầy hơi, khó tiêu:

nguyen-nhan-va-trieu-chung-bi-day-hoi-va-kho-tieu-3

- Cách massage bụng: Xoa hai tay vào nhau cho đến khi nóng lên, áp lòng bàn tay trái lên bụng, đặt bàn tay phải lên trên sau đó xoa quanh rốn theo chiều kim đồng hồ 5 – 10 phút với một lực vừa phải. Mỗi ngày bạn nên thực hiện động tác này từ 2 – 3 lần. Động tác này có công dụng giúp tăng cường lưu thông khí huyết ở vùng bụng, tăng nhu động của ruột và dạ dày giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu.

- Xoa bóp tam tiêu (hạ tiêu, trung tiêu và thượng tiêu) 2 lần mỗi ngày sáng và tối.

- Day bấm huyệt: huyệt Hợp cốc, huyệt Túc tam lý, huyệt Thái xung, huyệt Công tôn, huyệt Tam âm giao.

nguyen-nhan-va-trieu-chung-bi-day-hoi-va-kho-tieu-4

Cách day bấm huyệt: Dùng ngón cái bấm vào huyệt từ nhẹ cho tới mạnh dần đến khi cảm thấy căng tức, giữ như vậy trong khoảng 10 giây rồi thả ra. Đối với mỗi huyệt bạn đều thực hiện thao tác day ấn như vậy.

Để hạn chế tình trạng đầy hơi, khó tiêu gây khó chịu hàng ngày, bạn cần lưu ý những điều sau: Ăn chậm, nhai kỹ. Tránh vừa ăn, vừa nói chuyện. Bữa ăn tối nên cách giờ đi ngủ 3 – 4 tiếng.Hạn chế thực phẩm giàu chất béo, thức ăn nhanh, đồ chiên rán…; Hạn chế bia rượu, nước ngọt có gas, thuốc lá và các chất kích thích;

Dành thời gian để tập thể dục, thể thao mỗi ngày; Giữ tinh thần thư giãn, thoải mái; Ngủ đúng giờ và đủ giấc.
Ngoài tự massage bấm huyệt, các bạn cũng có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà. Thông qua các dây thần kinh và huyệt đạo, ghế massage có thể tác động tới hệ tiêu hóa giúp bạn khỏe mạnh hơn!

 

Tags : Máy tập thể thao công viên, Ghế massage cho người già.